PHI TA KHON FESTIVAL 2006 AT DANSAI

ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2549

ฉันเคยคิดเอาไว้ว่า หากได้เดินทางไปยังจังหวัดเลย ฉันจะไปภูกระดึง (สถานที่ๆหลายคนเคยไปเยือนมาแล้วหลายๆครั้ง) แต่ในที่สุด เมื่อได้เหยียบเขตแดนเมืองเลย สถานที่แรกกลับเป็น อ.ด่านซ้าย ที่มีเขตติดต่อกับจังหวัดในภาคเหนือ

เช้าวันที่ 1 ก.ค. เวลาตี 5 กว่าๆ ใกล้สว่างที่ด่านซ้าย ฉันตื่นขึ้นขณะนั่งอยู่ในรถโดยสาร มองไปข้างทาง ภาพที่เห็นคือแสงไฟเป็นจุดๆ อยู่รวมเป็นกลุ่มๆ จนเมื่อฉันลงจากรถจึงได้รู้ว่า แสงไฟที่เห็นนั้น คือตัวเมืองด่านซ้ายนั่นเอง

ก้าวลงจากรถได้ แรกสุดที่ฉันสัมผัสคือ อากาศค่อนข้างเย็น ทั้งๆที่อยู่ในช่วงฤดูฝน สำหรับคนขี้หนาวอย่างฉัน ถือว่าอากาศแบบนี้ก็เย็นมากแล้ว หากหน้าหนาวมาเยือนที่นี่ ฉันคงทนหนาวไม่ไหวแน่

แรกทีเดียว จุดประสงค์ในการมาที่ด่านซ้ายของฉัน คงเหมือนหรือคล้ายกับอีกหลายๆคนที่นั่งมาในรถคันเดียวกันนี้ ทั้งชาวต่างชาติ ทั้งคนไทย (อย่างฉัน) คืออยากเห็น “ผีตาโขน” ตัวเป็นๆ และถ่ายรูปคู่กับผีตาโขนไว้เป็นที่ระทึก 555 ที่ระลึก

หลังจากที่ฉันได้เห็น การแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง ขบวนผีตาโขนที่ต่อแถวเป็นทิวตามขบวนพระ ทำให้ฉันมองเห็นความเข้มแข็งของคนในชุมชนสังคมด่านซ้าย ฉันมองเห็นสิ่งที่ยังคงอยู่ในวัฒนธรรมของที่นี่ นั่นคือ คนในสังคมมีความสามัคคีกันเป็นอย่างดี

ฉันมีโอกาสได้พูดคุยกับชาวบ้านถึงวันปกติที่ไม่มีงานเทศกาลเหมือนอย่างงานผีตาโขนนี้ หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวว่า เมืองเงียบ ฉันสันนิษฐานว่าเพราะด่านซ้ายเป็นเหมือนเมืองทางผ่าน จึงมาแวะไหว้พระที่วัดป่า (เนรมิต วิปัสสนา) และพระธาตุศรีสองรัก จากนั้นก็ไปพักค้างแรมที่ ภูเรือ ด้วยเพราะห่างออกไปแค่ 33 กม.เท่านั้น ส่วนชาวต่างชาติก็มีเข้ามาไม่มากนัก

พอพูดถึงชาวต่างชาติ วันนั้นหากว่าฉันพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่านี้ ฉันคงเข้าไปชวนฝรั่งคุยเล่น ว่ามาทำอะไรกันที่นี่ อยากรู้ว่า เขาคิดอย่างไรกับประเพณีวัฒนธรรมที่ด่านซ้าย จึงได้ดั้นด้นเดินทางมากันมากมายนัก (ในขบวนแห่รอบวัด ฉันเห็นแหม่มคนหนึ่ง เต้นรำแบบไทยอีสาน หรือว่า เซิ้ง น่ะแหล่ะ)

แถมด้วยรายการทีวีที่มาบันทึกภาพกลับไปออกอากาศ มีทั้งไทยและเทศเชียวหล่ะ

แต่ที่จำได้ดีนั่นคือ รายการ “ย้อนรอย”

ฉันตั้งใจจะรอดูว่าเทปนี้ ย้อนรอย จะนำเสนอ ผีตาโขน ออกมาอย่างไร…

Leave a Reply

