เขาคือ คุณคลิมท์

December 26

“I have the gift of neither the spoken nor the written word, especially if I have to say something about myself or my work.Whoever wants to know something about me -as an artist, the only notable thing- ought to look carefully at my pictures and try and see in them what I am and what I want to do.”
Gustav Klimt

คุณคลิมท์ เขาบอกไว้ว่า “ผมไม่มีพรสวรรค์ในการพูดรวมทั้งถ่ายทอดคำพูดออกมาเป็นตัวหนังสือ โดยเฉพาะหากให้ผมพูดถึงตัวเองหรืองานของตัวเอง หากว่าใครอยากรู้เกี่ยวตัวผมในฐานะจิตรกร ทางเดียวเห็นจะเป็น ต้องบรรจงพิศภาพวาด จงพยายามและมอง (ให้ลึกลงไป) ในนั้น (จะเห็น) ว่าผมเป็นยังไงและผมต้องการทำอะไร”

ด้วยความสามารถอันน้อยนิดนี้ -แต่ก็ยังอยากจะแปลอยู่ดี- เอาเป็นว่าตามความเข้าใจก็แล้วกัน จากข้อความนี้ฉันว่าศิลปินคนนี้ ช่างถ่อมตัวเสียเหลือเกินประมาณว่า ไม่ขอพูดด้วยปาก ขอให้เห็นจากผลงานแทน

ฉันรู้จักคุณคลิมท์ ครั้งแรกจากการหาข้อมูลเกี่ยวกับจิตรกรรุ่นหลังจาก วินเซ็นต์ แวนโกะ (จริงๆ ชื่อเขาอ่านว่า ฟานก๊อก ตะหากนะ) เมื่อหลายปีก่อน พอได้อ่านประวัติและผลงาน จิตรกรคนนี้ มีผลงานในเชิงอีโรติกอยู่มากชิ้น -ซึ่งหากดูจากรูปภาพก็เห็นด้วยนะ-

http://www.expo-klimt.com

เมื่อได้ยลผลงานของคุณคลิมท์ ชิ้นที่ตรึงแน่นในใจฉันเห็นจะเป็น “The Kiss” นี่เอง

ภาพของคนสองคน ชายคนรักกำลังบรรจงจุมพิตหญิงสาวในอ้อมกอด –เหมือนฉากในนิทานเลย- ยิ่งทำให้อินตลอดเวลาที่เห็นภาพนี้

ฉันว่า คุณคลิมท์มีพรสวรรค์ สามารถสร้างสิ่งที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องให้กลายเป็นรูปภาพ นำเอาเรขาคณิต สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม รวมเข้ากับ องค์ประกอบศิลป์จนได้ภาพที่งดงาม

ด้วยความรู้ทางศิลปะเท่าหางจิ้งจกของฉัน ก็คงมีศิลปินหลายคนที่ทำงานออกมาในแนวทางนี้ แต่สำหรับฉัน หากให้นึกภาพผลงานของจิตรกรสำคัญของโลก ภาพ “จูบ” นี้มักจะโผล่เข้ามาในใจเสมอๆ

Leave a Reply

