ม้วนเดียวที่ไม่เคยจบ

หลายวันก่อนเดินไต่ไปตามเส้นสายใยแก้ว จนถึงยัง พื้นที่คุณนายหมูตุ้ย ในนั้น กล่าวถึงหนังเรื่องที่หลายคนประทับใจ Turn Left, Turn Right

เอาเข้าแล้ว นึกขึ้นได้ถึง หนัง 5 เรื่อง ที่ฉันชอบดู…

อันที่จริง หากจะว่าไปก็มีหนังในดวงใจหลายเรื่อง แต่มีใครเป็นอย่างนี้กันบ้างไหม ‘ดูหนังเรื่องเดิมๆ อีกกี่ครั้งกี่หนก็ได้ไปจนตลอดชีวิต’

เรื่องแรก หนังในดวงใจคนทั่วโลก The Lord of The Rings ก็ไม่มีอะไร เหตุที่ฉันหยิบหนังเรื่องนี้มาดูซ้ำๆ มันก็แค่ “ฉันหลงรัก โฟรโด แบ็กกินส์” เท่านั้นเอง ฉันหลงรักตัวละครที่ Professor J.R.R. Tolkein สร้างขึ้นมา

เรื่องที่สอง Turn Left, Turn Right (2003) เป็นหนังในใจที่จะให้ฉันดูอีกสักกี่ครั้งก็ยังชุ่มชื่นหัวใจ ฉันคิดว่าวิธีเปิดเรื่องด้วย ‘ความผิดหวัง’ หรือความไม่ปกติสุขของตัวละคร มันดูเรียกร้องความสนใจได้ดี คนเราชอบความสุข มันก็จริงอยู่ แต่เรื่องรันทดมักอยู่ติดตรึงใจได้นานกว่า มันอาจจะนานจนกว่า ได้เสพ ‘สุข-สุข’ จนโอเวอร์โดส (เกินขนาด) นั่นล่ะ

มาถึงหนังที่สาวๆ ชอบก็ประเภทหนังรักที่เริ่มต้นด้วยความสนุกสนาน ปะทะ ด่าทอ หยอกล้อของพระ-นาง ที่เป็นคู่กัดกันตั้งแต่ต้นเรื่อง แล้วกลายเป็นความรัก หลายเรื่องจบแบบสุขนาฏกรรม แต่ฉันกลับยินยอมที่จะให้หนังจบลงด้วยวิถีอันแสนเศร้าเสียมากกว่า ก็ชีวิตคนเรามันไม่ได้ สมหวังไปเสียทุกสิ่งอย่างนี่นา เรียนรู้ ‘ความรู้สึกสูญเสีย’ จากหนังมันก็เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับหัวใจของเราเอง ยามที่ต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างในโลกแห่งความเป็นจริง

ใช่แล้ว เรื่องที่สาม คือ Windstruck หรือ I got you babe มันจะชื่อไหนก็ช่างเถอะ แต่ว่าหนังเรื่องนี้ก็เรียกน้ำตาจากฉันได้ นั่นเพราะว่า มันเป็นเรื่องราวความรักของคนสองคนที่เพิ่งเริ่มต้นแท้ๆ แต่แล้วกลับมีคนหนึ่งต้องจากไป อย่างที่อีกคนไม่ทันได้ตั้งตัว พระเอกเเคยบอกนางเอกไว้ประโยคหนึ่ง ประมาณว่า เขานั้นคือสายลม “…เป็นสายลมที่พัดอยู่รอบๆ เธอ…” ฉากที่ผ้าม่านพริ้วตามสายลมพัดพา นี้คงเป็นฉากเรียกน้ำตาคนดูได้หลายคนเชียว

แต่เรื่องที่ 4 ในดวงใจของฉันกลับไม่ใช่ The Letter เรื่องราวของ ต้นกับดิว เพราะฉันไม่ได้ร้องไห้ปริ่มว่าจะขาดใจตายตามไปด้วย มันเพียงแค่น้ำตาซึมๆ ออกมาบ้าง “ก็เขาตายจากไปเพราะโรคร้ายนี่หนา ฉันทำใจได้” ทว่าใครจะว่า ใจฉันแข็งกระด้าง “ช่างปะไร” เพราะฉันมักน้ำตาไหลไม่หยุด เมื่อได้ดูหนังที่แสดงความสัมพันธ์อันอ่อนไหวของตัวละครที่เป็น พ่อกับลูก – I am Sam และ ยายกับหลาน – The Way Home คุณยายของผมดีที่สุดในโลก นี่ล่ะหนังในดวงใจเรื่องที่ 4 ฉันดูซ้ำมาหลายครั้งแล้ว ฉากที่กระแทกเขื่อนกั้นน้ำตาจนแตกมีมากเหลือเกิน ภาพคุณยายเดินเท้ากลับบ้านในระยะทางที่แสนไกล ภาพการจากลาของยายกับหลาน การทิ้งคนชราไว้คนเดียวในบ้านบนเขาสูง เฮ้อ! มันเศร้าจริงๆ ด้วย

เรื่องที่ 5 Love me, if you dare (2003) หนังฝรั่งเศส ที่มีชื่อในภาษาฝรั่งเศสว่า Jeux d’enfants ด้วยพล็อตเรื่องที่แปลกตรงการกระทำของหญิงชายที่สนิทสนมกันมาตั้งแต่เด็ก การท้าทายให้ทำในหลายสิ่งที่มองดูแล้วบ้าระห่ำ อย่างเช่นฉากหนึ่ง ฝ่ายชายเอาผ้าปิดตาฝ่ายหญิงแล้วพาเธอไปยืนอยู่บนรางรถไฟที่รถไฟกำลังเคลื่อนใกล้เข้ามา หากในชีวิตจริง ใครทำอย่างนั้นได้ ฉันว่าก็ ‘บ้าแล้ว’ แนะนำให้หามาดูเอง เพราะตอนจบมันเกินกว่าที่คุณจะคาดคิด!

หมดแล้วหนังทั้ง 5 เรื่อง ที่ฉันสามารถหยิบมาดูซ้ำๆ ได้ไปจนตลอดชีวิต อันที่จริงยังมีหนังในใจฉันอีกหลายเรื่องที่เข้าข่าย ทำไมนะหรือ ฉันแค่รู้สึกว่า ไม่เคยดูหนังเรื่องนั้นจบเลยสักครั้ง เพราะกดเพลย์ทีไร ฉันก็ได้ความคิดอย่างใหม่เกิดขึ้นทุกครั้งไปสิน่า แถมยังช่วยกล่อมอารมณ์ที่วูบไหวขึ้นลงเหมือนคลื่นในทะเลให้สงบลงได้ชะงัดนัก

ในวันว่างแสนว่างและเบื่อโลกสุดชีวิต ฉันจะเลือกดูเรื่องใดเรื่องหนึ่งในบรรดาที่ว่ามานี้ “ได้เวลา ดีแฟรกเมนท์ ฮาร์ดดิสก์ ซะที” เจ้าฮาร์ดดิสก์ที่ว่าก็สมองกับหัวใจของฉันเอง

แล้วคุณล่ะมีบ้างไหม หนังเรื่องที่ดูซ้ำอีกกี่ครั้งกี่หนก็ได้ไปจนตลอดชีวิต

4 comments
  1. สิ said:

    สำหรับสิก็ monster inc.
    เป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ดูแล้วร้องไห้ไม่หยุด
    ทำให้รู้ว่ามิตรภาพและความสัมพันธ์เป็นเริ่องอ่อนไหวมากๆ

    =]

  2. pattararanee said:

    บู!!!

    ฉันเจอเธอแล้ว ทวิตตี้น้อย ^O^

  3. มีหนังหลายเรื่องเลยคะพี่เอี้ยงที่ฝนดูซ้ำๆ จนบางครั้งจำบางประโยคได้เลย ดุกี่ทีก็ซึ้ง อย่างNotting Hill มันอาจดูธรรมดา พอตเรื่องไม่ได้แปลกใหม่ แต่ฝนว่ามันแสดงให้เห็นแง่มุมเล็กๆ มุมมองบางมุม ที่เราอาจมองข้ามแต่มันมีผลกับความรู้สึก
    และอีกเรื่อง วานี จูนา สามหัวใจความหมายเดียว ฝนว่าเรื่องนี้ก้น่าคิดจะซึ้งก็ซึ้ง จะเศร้าก็เศร้า ทุกอารมรืไม่ได้พรั่งพรูออกมาแต่มันคิด เรื่องที่ต้องตัดสินใจ บางครั้งอาจอยู่ที่เหตุผล บางครั้งทั้งอารมณ์และความรู้สึก แต่หลายครั้งที่เราอาจต้องการแค่ความรู้สึกตัดสินใจก้เป็นได้ เรื่องที่เป็นอดีต เรื่องปัจจุบัน ยิ่งพูดยิ่งยาวอาจต้องดูกันเอง สนุกดีคะ

  4. pattararanee said:

    Notting Hill จัดเป็นหนังรัก (เกือบ) อมตะ เพราะว่ามันยาวนานเกือบสิบปีแล้ว

    จริงๆ ก็มีหนังในดวงใจหลายเรื่อง
    สองเรื่องที่ฝนว่ามา ยังไม่มีโอกาสดูซ้ำเลยจ้า
    เอาไว้จะลองดูมั่ง ^O^

Leave a Reply

