ปีนี้ ฉันจะรักเธอ

นานมาแล้ว ฉันหลงไหลในสายฝนพรำ ชื่นชมต้นไม้ใบหญ้าชะอุ่มเพราะหยาดฝน ฉันชอบฤดูฝน และฉันเกลียดฤดูหนาว

หนาวใดจักเอื้อนเอ่ยวจีใจ

กายหนาวเหน็บห่มแพรไหมก็อบอุ่น

ใจหนาวร้าวครุ่นคิดสุดคำนึง

เพียงใจหนึ่งมาห่มใจจะพอดี

ปลายปีก่อน ลมหนาวที่พัดผ่านมาปะทะผิวหน้าจนแห้งมากกว่าปกติ แค่อุณหภูมิ 18 องศาเซลเซียส ก็ทำให้ฉันหนาวเจ็บไปถึงกระดูก ฉันน่าจะเกลียดฤดูหนาวของปีที่แล้วเช่นเดิม

ทว่าในใจฉันกลับอบอุ่น เป็นความรู้สึกร้อน-ร้อน อย่างเดียวกับในฤดูหนาวตอน ป.2 ที่ฉันได้รับรางวัลเกี่ยวกับศิลปะเป็นครั้งแรก และครั้งเดียวในชีวิต แม้มันจะนานมาแล้ว ฉันเพิ่งสังเกตเห็นว่า เรื่องราวดี-ดี มักเกิดขึ้นกับฉันในฤดูหนาว

ฤดูหนาว เมื่อปีที่เรียนหนังสืออยู่ชั้น ม.6 อากาศที่หนาวเย็นกว่าทุกปี มันคุ้ยเขี่ยจนผิวสีเข้มของฉันลอกออกเป็นขุย กว่าจะรู้ตัวก็ยามเพื่อนมาสะกิดบอก “ขา แก แตก” ความรู้สึกดีนั้น อาจเป็นเพราะ ตลอด 3 ปี ของชั้นเรียน ม.ปลาย มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย

‘เรียนไม่ยุ่ง มุ่งกิจกรรม’ ที่พวกเราป่าวประกาศออกไป จนครูบาอาจารย์พากันส่ายหัวแต่ก็แอบยิ้มไปด้วย คงเพราะรู้ว่า พวกเราเองมีความฝันที่จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยกันทุกคน

ในปี ม.5 พวกเราทำกิจกรรมทุกอย่างที่ดาหน้าเข้ามา กิจกรรมวันไหว้ครู วันสุนทรภู่ งานไทยปริทัศน์ วันเอดส์โลก วันคริสต์มาส กีฬาสี และทำบอร์ดปลีกย่อยต่างๆ ที่มีตลอดปี พวกเรา ‘ทำกิจกรรม’ อย่างสนุกสนาน มีจินตลีลาไปโชว์ และ ‘งาน’ ที่พวกเรา ‘เล่น’ กันอย่างภาคภูมิใจและสนุกกันสุดเหวี่ยง คือ ละครเวที จนอาจารย์ฝ่ายโสตฯ บอกว่า “ทำไม พวกเธอไม่บอกว่า มันดีอย่างนี้ ครูจะได้ถ่ายวีดิโอเก็บไว้”

ในปี ม.6 พวกเราทำกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้น พวกเรายังคง ‘เล่น’ เช่นเดิม แต่มีการสอบอย่างหนึ่งที่พวกเราสนุกสนานกับมันมากกว่าการสอบไหนๆ ทั้งหมด นั่นคือ ละครเวที เพราะมันเป็นการ ‘เล่น’ อย่างหนึ่ง ดังนั้นพวกเราจึงลงเล่นกับการสอบครั้งนี้เต็มที่ และพวกเราเล่นละครในฤดูหนาว

ฉันกำลังคิดถึงกิจกรรมอีกอย่างที่จัดขึ้นในฤดูหนาว งานบอลประเพณี ม.6 พวกผู้ชายลงไปฟาดแข้งกับเพื่อนต่างห้อง อีก 8 ห้อง เป็นแบบพบกันหมด พวกเราฝ่ายหญิงเกาะขอบสนามเชียร์กันสุดฤทธิ์ และด้วยอาการ ‘เชียร์ดะ’ เพราะพวกเราเชียร์ไม่เว้นแม้ทีมที่กำลังแย่งลูกกับเพื่อนของเราอยู่ในสนาม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นทีมอันดับ 1 ในการเตะบอล แต่พวกเราก็เชียร์กันจน ได้รางวัลกองเชียร์มารยาทดีเด่นมาแทน

เรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นนานมาแล้ว ในนั้นอบอวลไปด้วยความสุข ทำให้หัวใจของฉันอบอุ่น เพราะความรักของเพื่อนที่มีให้กัน ตลอดเวลา 3 ปีนั้น ฉันชอบฤดูหนาวมาก

เวลาผ่านไป ผ่านไป หัวใจของฉันถูกน้ำแข็งเย็นเกาะแน่นราวอากาศหนาวที่วนเวียนภายนอกไม่เคยจากไปไหน ทั้งที่ฤดูกาลก็หมุนเวียนของมันไปตามปกติ ฉันพยายามทำใจให้รักฤดูฝน เพราะหากฝนโปรยลงมา คงพอชะล้างน้ำแข็งนั้นออกไปจากใจได้บ้าง แต่ก็ไม่เป็นไปดั่งใจ

ฉันจมอยู่กับสายฝนที่พรั่งพรูจากใจอันไร้ความอบอุ่นของตัวเองมานาน จนเมื่อปลายปีที่แล้ว มันเป็นฤดูหนาว มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นจนรู้สึกว่าใจอุ่นทั้งที่อากาศหนาวเย็น

ปีนี้ ฉันกำลังรอคอยลมหนาวที่จะพัดผ่านมา ฉันไม่แน่ใจว่าสารเอนโดรฟินหลั่งออกมาเคลือบหัวใจตั้งแต่ตอนไหน ยามนี้ฉันเชื่อว่า ลมหนาวที่กำลังจะมาถึง จะหอบเอาของขวัญมาส่งถึงประตูบ้าน ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร นั่นคงพอแล้ว ที่ฉันจะชอบฤดูหนาวของปีนี้

ฤดูหนาวปีนี้ ฉันอยากขึ้นไปยืนบนภูสูง แล้วตะโกนให้ก้องหุบเขาว่า

ฤดูหนาว…ฉันรักเธอ

16 comments
  1. pattararanee said:

    อย่าได้สงสัย “ฤดูหนาว” ในที่นี้
    เป็นเพียงแค่อากาศเย็นๆ ของใครหลายคน
    แต่สำหรับฉัน แค่ 20 องศาเซลเซียสก็หนาวมากแล้วจ้า

  2. jummdcu said:

    ผ่านร้อนและผ่านหนาวมาก็หลายปี
    เรื่องราวดีดีจำไม่ได้ว่าเกิดฤดูไหนมากกว่า
    ถ้าขอให้ประเทศไทยมีเพิ่มอีกสักฤดู
    ขอให้มี…ฤดูอบอุ่น…เพิ่มขึ้นจะได้ไหมหนอ😉

    แต่ว่าฤดูหนาวปีก่อน ก็นำพาสิ่งดีดีมาให้เราเช่นกัน
    ได้เดินทางไปเนปาล ทั้งสถานที่จริงและในหนังสือเล่มโตสีจัดจ้านนั้น
    ซึ่งนำพา คนและคน ใจและใจ ความรู้สึกดีดี เรื่องราวดีดี มาสู่ตัวเอง

    หน้าหนาวปีนี้คงเป็นฤดูหนาว ที่อบอุ่น ว่ามั้ย ?

  3. เมื่อเช้า เปิดประตูออกไป ทั้งๆที่แดดก็มี
    แต่ทำไมลมมันเย็นนนน อย่างนี้
    หรือว่า…ฤดูหนาวส่งสัญญาณมาทักทายแล้วนะ :]

  4. ไม่ชอบหน้าหนาวเหมือนกันค่ะ
    มันปวดกระดูก
    ฤดูอบอุ่นเหรอพี่จุ๋ม
    เข้าท่าๆ
    ถ้ามีบีมจะได้เปลี่ยนใจจากฤดูฝน
    ไปชอบฤดูอบอุ่นแทน

    ว่าแต่นี่เข้าหน้าหนาวแล้วเหรอคะ

  5. pattararanee said:

    ฮิ้ววววว
    ฤดูอบอุ่น แหมๆๆ เจ๊ เอา ฤดูรัก ไปอีกอันละกัน ฮ่าอ่า

    คุณนายฯ กะ น้องบีม ฤดูหนาวปีนี้ อาจมาเร็วขึ้นก็ได้นะคะ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย นี่เนาะ

    จริงมั้ยเจ๊จุ๋มจุ๋ม อิอิ

  6. chelie said:

    โย่วๆ
    มาทัก เด้อ

  7. ฤดูอบอุ่น ฤดูรัก
    โอ้ววว วิ๊ดวิ้ววววว
    ชอบจังคะเวลาที่พวกพี่โรแมนติก

  8. ฤดูรักนี่ขอมีทั้งปีเลยได้มั้ยคะ

    อิอิ

    อ่ะๆ อู้เหนือก็ได้กา คุณนาย

  9. pattararanee said:

    หวัดดี เฌลลี กลับมาแล้วเหรอจ๊ะ
    คิดถึงนะ คิดถึง

    น้องต้ม พวกป้าก็ โรแมนติก ไปก็เท่านั้นล่ะน้า สู้สาวๆ โรแมนติกก็ บ่ ได้ อิอิ

    เห็นด้วยกะ น้องบีมบองก้า อย่างแรงเลยล่ะจ้ะ

    อยากให้เป็นฤดูรักตลอดปีตลอดชาติเลยเน้อ

  10. พี่เอี้ยงก็น่าจะทำได้นะคะ

    ก็พี่เอี้ยงเป็นนางฟ้านี่นา

    ^^

  11. อ่านแล้วคิดถึงเพื่อนๆสมัยมัธยม
    เป็นเด็กนี่ดีนะคะ รอบตัวดูมีแต่เรื่องราวที่แสนสุข สดใส
    เที่ยวเล่นกับเพื่อน ถึงเวลาเรียน เลิกเรียนก็สนุกสนาน
    ชีวิตแบบนั้นหวนคืนอีกไม่ได้
    ได้แต่เก็บไว้ให้คิดถึง

    ฤดูหนาวปีนี้ก็คงอุ่นขึ้นอีกเยอะเลยคะ

  12. เราก็ไม่ชอบฤดูหนาว
    เหมือนพระอาทิตย์ขี้เกียจตื่น พอสายๆ ดันแผดแสงซะเปรี้ยงเลย
    แต่ดีที่ประหยัดค่าน้ำ ค่าสบู่ ยาสระผมด้วย

  13. iclipshot said:

    หน้าหนาวนั้น หลับฝันดีครับ ผมว่าผมชอบฤดูกาลนี้ที่สุด เพราะดูเหมือนว่าความสิ้นเปลืองจะลดลง เช่นไม่อยากอาบน้ำ ไม่เปลืองหน้า ไม่เปลืองไฟที่เปิดพัดลม แต่ก็กลัวที่จะออกจากบ้าน เพราะอายตัวเองผิวแห้ง เหอๆ

  14. pattararanee said:

    สวัสดีค่ะ คุณ iclipshot

    ใช่เลยค่ะ
    ไม่เปลืองพลังงาน ประหยัดค่าไฟได้ตั้งเย้ออออ
    และหนาวๆ ก็หลับฝันดีมากเลยค่ะ เลยนอนนานไปหน่อย (แหะๆ หรือก็คือ ตื่นสายนั่นเอง)

    ขอบคุณที่แวะมานะคะ
    แล้วมาอีกนะ

    อ้อ อ้อ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ^^

    และแล้ว ‘ต้อมน้อย’
    ก็เดินทางมาถึงที่นี่ซะที รอตั้งนาน อิอิ
    ขอบใจนะ สำหรับ มรรค ทั้ง 8 ข้อ ของนักเดินทาง
    ทำบล็อเสร็จไวๆ นะ จะได้ไปอ่านมั่ง

    น้องบีม
    นางฟ้าจริงดิ
    ปกติพี่เป็น นางฟ้าภาคมาร ค่า

    นางฟ้าฝนฝน
    พี่ก็ยังชอบ ฤดูฝน อยู่นะ อิอิ

    ปีนี้คงอบอุ่นน่าดูเลยจ้า

    ^O^

  15. ยินดีต้อนรับ คนรักหน้าหนาวอีกคน ค่ะ^^

    อ่านแล้วนึกถึงตอน ม.ปลาย ของตัวเอง รู้สึกว่า ตอน ม.5 จะบ้ากิจกรรมเหมือนกันเลยแฮะพี่เอี้ยง

Leave a Reply

