มองเห็นแม่ในกระจกเงา

กำลังจะผ่านพ้นเดือนแห่งวันแม่ไปแล้ว

ว่าจะไม่เล่า แต่ เอ๊ะ เล่าดีกว่า เพราะวันนั้นดีจริงๆ นะเออ

 

วันแม่

วันแม่

วันแม่

ใครๆ ก็พูดถึงวันแม่

 

วันนี้วันแม่

อ่านหนังสือ กฎแห่งกระจก ที่ยุ้ยให้มาในวันเกิดปีนี้ ขณะนั่งรถเมล์ไปหาแม่

อ่านจบภายในเวลา ครึ่งชั่วโมง ถ้าไม่นับเวลาที่ต้องแหงนหน้ากลืนน้ำตาเก็บไว้ในอก (เพราะอายคนบนรถเมล์เหลือเกิน)

 

ในหนังสือ บอกให้คนเราแก้ไขในสิ่งที่เรากำลังวิตกกังวล ด้วยการเริ่มต้นที่ตัวเราเอง

 

สิ่งที่ชอบในหนังสือเล่มนี้คือ วิธีการง่ายๆ ให้เราปฏิบัติ เช่น

เขียนสิ่งที่เราเกลียดในตัวคนๆ นั้น เขียนให้ได้มากที่สุด

เอาเป็นว่า เขียนสิ่งที่เราไม่ชอบให้แม่เป็นแบบนั้นแล้วกันนะ

แม่ขี้คิดมากเกินนนนนนนนนนนนนนนนน

แม่ชอบหลอก หกโมงแล้วลูก จริงๆ แล้วมันคือ ตีห้าครึ่ง (นั่นละทำให้เราติดนิสัย ต่อห้านาทีนะแม่ มาจนทุกวันนี้)

แม่ดื้อเงียบ

แม่ทำในสิ่งที่แม่คิด แม้ว่าเราจะเตือนแล้วก็ตาม

แม่ชอบพูดคำว่า สงสารลูก

แม่มีทิฐิในเรื่องที่ควรวางมันลง

แม่ชอบดูดวง

(ก็น่าจะมีเท่านี้ละ ซึ่งก็เหมือนนิสัยของมนุษย์แม่ทั่วๆ ไป ^^ )

 

เขียนสิ่งดีๆ ที่คนๆ นั้นทำให้เรา จงเขียนให้ได้มากที่สุด

แม่ให้กินนมแม่

แม่ชงนมให้กิน

แม่อาบน้ำให้เรา

แม่เช็ดตัวให้ตอนเราไม่สบาย

แม่ทำข้าวต้มให้กิน

แม่มีน้องให้เราเล่น (ฮ่าๆๆ)

แม่เล่านิทานให้ฟัง

แม่หาข้าวให้กิน

แม่ทำกับข้าวให้กิน (กับข้าวแม่ไม่อร่อย แต่แม่ทำผัดมักกะโรนีอร่อยที่สุดในโลก)

แม่ปลุกให้ไปโรงเรียน

แม่ทำให้เรากลัวความมืดน้อยลง

แม่ชวนคุย

แม่หาหนังสือให้อ่าน

แม่สอนให้อ่านหนังสือเป็น

แม่พาไปเที่ยว (เพราะแม่ชอบเที่ยว ฮ่าๆ)

แม่พาไปกินไอติม

แม่ให้เงินใช้

แม่สอนให้เราหาเงินเป็น

แม่สอนให้เราอยู่คนเดียวได้

แม่เชื่อใจเรา

แม่ไว้ใจเรา

(น่าจะมีอีก แต่พอแระ เมื่อยยยนิ้ววว)

 

ข้อปฏิบัติสำคัญคือ

ขอบคุณ คนๆ นั้น

พูดขอบคุณแม่ในใจ วันละร้อยครั้งหรือมากกว่านั้น (ช่วงนี้ไม่ว่างเลยแฮะ ยังไม่ได้ทำเลย)

ถ้ากล้าหาญพอ ไปพูดขอบคุณต่อหน้าแม่ให้ได้ทุกวัน (โห ไปกลับ + รถติดเนี่ยนะ รวมเวลาอยู่บนรถ หกชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ม่ายยยยปายยยยยยย)

 

(หนังสือบอกไว้ว่า) แล้วความสัมพันธ์ต่อคนๆ นั้น จะดีขึ้น

หากดีอยู่แล้ว (เหมือนเรากับแม่)  น่าจะดียิ่งขึ้น อิอิอิ ^^

 

 

 

ปล1 หนังสือเล่มนี้ กฎแห่งกระจก ไม่ควรอ่านในที่สาธารณะ T-T

ปล2 ขอบคุณน้องยุ้ย ที่นำสิ่งดีๆ สู่ชีวิต ฮ่าๆๆๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

4 comments
  1. วันแม่ที่ผ่านมา
    โทรหาแม่ “วันพรุ่งนี้หนูหยุดเดี๋ยวไปหานะ”
    “จะมาทำไม แม่ไม่รู้จะอยู่ป่าว”
    แล้วก็นึกย้อนไปตอนเด็ก
    นั่งเก็บเศษไม้ที่ช้างมาซ่อมบ้าน เอามาทาสีส้ทอิฐที่มันเหลืออยู่ เที่ยวเดินเก็บดอกไว้ดอกหญ้า หาสีม่วงๆเพราะว่าแม่ชอบ เอามาติดไว้ แล้วก็วิ่งไปหาพ่อ
    ถามว่าสวยมั๊ย”หนูจะเอามันให้แม่ในวันแม่พรุ่งนี้”
    พ่อว่าจะเจาะรูเล็กๆให้สองรูเอาไว้ร้อยเชือกแม่เค้าจะได้แขวนเอาไว้
    แม่ยิ้ม ชอบ และแขวนมันไว้เสมอ แม้ว่าดอกไม้จะร่วงไปหมดแล้ว
    แต่ปีนี้แม่ไม่ว่าง นึกแล้วก็ได้แต่เศร้า ดอกมะลิปีนี้จะเอาไงดี
    สี่ทุมครึ่งละครจบ เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น “พรุ่งนี้จะมากี่โมง”
    ถึงบ้านแม่ตอยสาย แม่แต่งหน้าสวยรอรับ วันนี้แม่สดใสกว่าทุกวัน
    ที่นึกน้อยใจก็หายวับเมื่อเห็นยิ้มแม่ปรากฎ
    “กินข้าวมารึยัง แม่มีปลาทูอยู่ในตู้เย็น เดี๋ยวแม่ทอดให้”
    “เดี๋ยวหนูทอดให้”
    หันมาอีกทีแม่นั่งต้มน้ำพริกอยู่
    “แม่กินข้าวเสณ้จ เดี๋ยวหนูพาแม่ไปเดินเดอะมอลล์”
    ก่อนกลับ ดอกมะลิดอกเล้ก ก็อยู่ในมือแม่เหมือนเช่นทุกปี
    “ทำไมให้ช้าจังหล่ะ จะกลับอยู่แล้ว รอแม่เดี๋ยวเอาไปเก็บก่อน”
    ทุกๆดอกแม่เก็บไว้ ปักใส่ตระกล้าเล็กๆ เก็บไว้เสมอๆ

  2. yui said:

    นอกจากจะเขียนถึงแมjแล้ว
    อย่าลืมนึกถึงคนอื่นๆ ที่เราโกรธ
    แล้วยังไม่กล้าให้อภัยเขาด้วยล่ะ

    เพราะการให้อภัย
    จะทำให้เราตัวเบา
    สมองโล่ง
    อารมณ์โปร่ง
    และใจเป็นสุข

    เป็นการปลดปล่อยตัวเอง
    จากโซ่ตรวนที่เราเองนั่นแหละ
    เป็นคนเอามาพันไว้
    พร้อมล๊อกกุญแจตาย
    และโยนลูกกุญแจทิ้งไปในแม่น้ำ

    แต่อย่าลืมว่า…
    เรายังมีกุญแจสำรองอยู่เสมอ
    นึกออกรึยังว่าอยู่ที่ไหน???

    ก็อยู่ในใจเรานั่นแหละ
    รีบๆ หยิบมาไขเร็ว
    ก่อนที่โซ่จะขึ้นสนิม
    จนไขไม่ออก

    ^_^

  3. อิ๊ว said:

    บรัคณคุบอข >> ขอบคุณครับ
    (สะท้อน ๆ ฮี่ฮี่)

Leave a Reply

