ดาววัวผู้ผลิต

1

“นั่นดาวไถ” มือข้างซ้ายชี้ขึ้นไปที่กลุ่มดวงดาวบนท้องฟ้า

ภาพปิกนิกตอนกลางคืนวนกลับมาเหมือนภาพรีไวด์ในวีดิโอ

“ตอนเด็กๆ คุณน้าข้างบ้านพาพวกเราไปนอนดูดาวที่กลางสนามฟุตบอล

แล้วคืนนั้นเราได้นอนดูดาวเป็นครั้งแรก

ได้รู้จักกลุ่มดาวหลายกลุ่ม

คุณน้าสอนให้เรารู้จักดาวบนท้องฟ้า”

“แล้วเธอรู้จริงๆ เหรอว่า ดาวดวงไหนชื่ออะไร” เสียงอีกคนที่นอนดูดาวอยู่ข้างๆ ถามออกมา

“ก็ไม่รู้หรอกนะ แต่ตอนนั้นเราอยากเป็นนักดาราศาสตร์ด้วยล่ะ

ทั้งที่ไม่รู้สักนิดว่า นักดาราศาสตร์เป็นยังไง ทำงานแบบไหนยังไงมั่ง”

“อ่อ ความลับของเธอหรือเปล่าเนี่ย” เสียงของอีกคนถามเย้า

“ก็ไม่ได้เป็นความลับอะไรหรอก

มันก็เป็นแค่ความฝันของเด็กๆ

แล้วเธอล่ะ ตอนเด็กๆ เคยคิดมั้ยว่า โตขึ้นเธออยากเป็นอะไร”

คนข้างๆ นิ่งไปนาน

“อ้าว หลับไปแล้วเหรอ”

“ยังไม่หลับหรอก เราแค่คิดน่ะ ว่าเราอยากเป็นอะไร” น้ำเสียงคนข้างๆ คล้ายลังเลที่จะบอก

“อืมมมม โน่นแน่ะ ถาวไถ เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ในกลุ่มของดาวนายพราน เธอรู้มั้ยว่า การดูดาวต้องใช้จินตนาการมากๆ เลย”

“น่าจะจริงอย่างเธอว่านะ เพราะยังไงเราก็มองไม่ออกอยู่ดีว่าเป็น นายพราน ตรงไหน” เสียงคนข้างๆ ฟังดูจริงจัง

“ดาวไถ เป็นชื่อเรียกกลุ่มดาวในแบบไทย ส่วนกลุ่มดาวนายพราน เป็นชื่อเรียกกลุ่มดาวในแบบฝรั่งหรือสากลหน่อย”

“มีอย่างนี้ด้วยเหรอ” คนข้างๆ ก็ยังสงสัยเหมือนเดิม

“ใช่ นั่นล่ะ เราถึงบอกว่า การดูดาวต้องใช้จินตนาการ คนในสมัยโบราณตามแต่ละท้องถิ่นต่างๆ กันทั่วโลก ก็มองเห็นกลุ่มดาวเป็นภาพต่างๆ แล้วก็เรียกขานกันตามแต่ลักษณะที่เห็น อย่างของไทยเรา ก็มีดาวไถ ดาวกระบวย ดาวลูกไก่ อย่างนั้นเป็นต้น น่ะ แล้วดาวไถที่คนไทยเรียก เป็นเพียงกลุ่มหนึ่งของดาวนายพราน ด้วย”

“โห อธิบายซะละเอียดเลย แต่เราก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีนะ” น้ำเสียงดูท่าจะไม่เข้าใจเอาเสียจริงๆ

“เอาเถอะ อีกหน่อยก็เข้าใจไปเองล่ะ ของอย่างนี้ต้องอาศัยเวลา”

“เหมือนความรักหรือเปล่า ต้องอาศัยเวลา” เสียงคนข้างๆ ยังคงจริงจัง

“คงงั้นมั้ง”

รอยยิ้มปรากฏขึ้นบนใบหน้าของคนทั้งสอง ขณะนอนมองดวงดาวพราวฟ้าในคืนเดือนมืดเช่นนี้

>>

2

That is why all the girls in town

Follow you all around.

Just like me, they long to be

Close to you.

“แล้วงานที่เธอทำอยู่ เป็นไงมั่ง” เสียงคนข้างๆ พูดฝ่าเสียงเพลง ‘Close to you’ ขึ้นมา

“ก็สนุกดีนะ เกิดมาเป็นวัวผู้ผลิตก็ต้องอึด ต้องถึก เสียอย่างเดียว เราไม่ค่อยบึกบึนเท่านั้นเอง”

“อะไร วัว-ผู้ผลิต” เสียงคนข้างๆ สงสัยอีกตามเคย

“ก็มีคนถามเราบ่อยๆ ว่า ‘ทำอาชีพอะไรครับพี่’

เราก็ไม่รู้จะตอบว่าอะไรดี

ไม่เหมือนคนทำงานบัญชี ก็บอกว่าบัญชี เป็นแอดมิน ก็บอกว่า เป็นแอดมิน เป็นวิศวะ เป็นสถาปนิก

ส่วนเรา ก็เป็นเหมือนวัวอยู่แล้ว ก็เลยตอบติดตลกไปอย่างนั้น

สุดท้าย เค้าก็เลิกถามไปเอง”

“นั่นเธอแกล้งตอบเขาไปเหรอ” เสียงเริ่มดุขึ้นมาแล้ว

“อื้อ ก็ทำนองนั้น แค่เราไม่รู้จะบอกยังไงเท่านั้นเอง”

“ก็เป็นงานเฮ้าส์ไม่ใช่เหรอ ทำไมเธอไม่บอกไปล่ะ”

“ก็ไม่ได้ทำงานอะไรมากนัก เป็นคนตัวเล็กๆ ไม่ได้มีผลงานเป็นชิ้นที่จับต้องได้ เราก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง

แค่เราพอใจกับงานที่ทำอยู่ มีความสุขดี เท่านี้ก็พอแล้วไม่ใช่เหรอ”

“อ้าว ก็เป็น Co-Producer ทำไมจะอธิบายไม่ได้ เรายังเข้าใจเลยนะ” ท่าทางจะดุจริงซะแล้ว

“ก็เธอทำงานเหมือนเรา อยู่เฮ้าส์ใหญ่กว่าเรา เธอก็เข้าใจน่ะสิ

ส่วนคนอื่นๆ ที่ถาม บางคนเค้าไม่เข้าใจหรอก

เพราะอาชีพที่สัมผัสได้ จับต้องได้ มีอยู่เกลื่อนกลาด อย่างพวกพยาบาล สาวโรงงาน หมอหมา เอ้ออ

ไม่เหมือนอาชีพหรืองานของเราหรอก”

“มันก็จริงนะ งานของเราส่วนใหญ่เป็นงานโฆษณา สเกลงานก็ใหญ่และสาหัสกว่างานเธออยู่แล้ว

เวลาใครถาม เราก็บอกว่าทำงานโฆษณา แต่ก็ไม่เห็นว่าจะไม่เข้าใจกันเลยนะ”

“ก็นั่นละ บอกไปว่า วัวผู้ผลิตน่ะดีแล้ว เค้าก็เลิกถามไปเอง”

“เธอปิดกั้นอะไรหรือเปล่า” ทำเสียงเข้มและจริงจัง ‘ทำไมต้องดุกันด้วยนี่’

“เปล่าเลย แค่เรา เป็นตัวของตัวเอง ชอบอยู่กับตัวเอง มันผิดด้วยเหรอ”

“จริงๆ แล้วเธอโง่ใช่มั้ยนี่” คนข้างๆ ส่งคำถามทิ่มแทงใจ ‘ทำมาพูดติดตลก เป็นคนเริ่มป่วนก่อนแท้ๆ’

“คงงั้นมั้ง โง่มากด้วย ที่รู้จักเธอ”

สองรอยยิ้ม ส่งกลับขึ้นไปยังดวงดาวบนท้องฟ้า

>>

3

“นั่นดาวไถ ตอนนี้เราเป็นวัว ที่อยู่กับคันไถ”

“เหมือนเหรอนั่น” เสียงข้างๆ ถามยั่วเล่น

“ก็เหมือนนะ ถ้าเธอมองมันให้เหมือนน่ะ”

“งั้นเราเป็นนายพรานดีกว่า” เสียงคนข้างๆ กรุ้มกริ่มเหลือเกิน

“ทำไมงั้นล่ะ”

“ก็เธอบอกว่า ดาวนายพรานเป็นชื่อสากล ส่วนดาวไถ เป็นชื่อท้องถิ่นและเป็นกลุ่มดาวเล็ก ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับนายพรานอีกที” เสียงนั้นอธิบายยาวกว่าปกติ

“อ้อออ จำเก่งเหมือนกันนะเราน่ะ”

“แน่นอน ต้องเก่งกว่าอยู่แล้ว” เสียงคนข้างๆ นุ่มนวลดี

“อวดด้วยเหรอเนี่ย ว่าตัวเก่งกว่า”

“ใช่แล้ว เราต้องเก่งกว่าเธอ จะได้ดูแลเธอได้ไงล่ะ แม่วัวผู้ผลิตแห่งดาวไถ”

“คงงั้นมั้ง พ่อดาวนายพราน”

ดวงดาวที่ยิ้มอยู่บนท้องฟ้า กำลังส่งรอยยิ้มกลับมายังคนหนุ่มสาวบนโลกนี้

….

….

ปล 1 เรื่องนี้สำหรับต้อนรับปีฉลู

ปล 2 สำหรับตอบคำถาม “ทำอาชีพอะไรครับพี่”

ปล 3 ต้อนรับวาเลนไทน์ที่กำลังจะแวะมาเยี่ยมถึงบ้าน


4 comments
  1. มอเอ. said:

    แล้วตกลงทำอาชีพอะไรคะ ??
    555

    Ps. i hate valentine.

  2. mankey69 said:

    งง ชาวนา หรือ เปล่า

  3. ฝันกลางวัน... said:

    ขอให้วัวแข็งแรงจะได้ทำงานที่รักต่อไป
    ขอพรผ่านดาวไถให้แล้วน้า ^^

  4. jummdcu said:

    อ่านรื่องราวการดูดวงดาว
    แอบนึกย้อนไปถึงอดีต เมื่อตอนปีหก
    ในช่วงทริปหลังจบการศึกษา
    เสียดายที่หนึ่งในสองคนนั้น ไม่ใช่เราน่ะ

    ถามถึงอาชีพ
    พี่ที่ทำงานเที่ดียวกันบอกว่า
    อาชีพของพวกเราคือ…(ใกล้เคียงกับวัวนั่นแหละ)
    ซึ่งก็มีบางช่วงตอนที่เรารู้สึกว่า
    อืม…เราเป็นอย่างนั้นจริงๆ ในแง่ของความอึดกะงานนะ

    ไม่อยากบอกเลยว่า
    ไม่ค่อยได้ใช้จินตนาการถึงดวงดาวบนท้องฟ้าเลย
    แม้จะรู้สึกว่าตัวเองออกจะโรแมนติก หุหุ

    วาเลนไทน์ปีนี้ก็คง…กันต่อไป ^^

Leave a Reply

