ในความคิด

pattararanee Says:

“คนเรามักคาดหวัง ว่าจะได้รับ มากพอกับที่ให้ไป

แต่โลกนี้ก็สอนให้เรารู้ว่า

คนแต่ละคนมีบรรทัดฐานในการให้และรับไม่เท่ากัน

ดังนั้น มันจึงเป็นบทเรียนให้เรา ได้เรียนรู้ ว่าจะตั้งรับกับความผิดหวังยังไงดี

ขอให้น้องมอเอ มีแรงใจ ที่จะให้ อยู่ตลอดเวลานะคะ

เพราะเมื่อไหร่ที่เราหมดใจจะให้ สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราจะกลับกลายเป็นความหม่นหมอง
แต่หากยามใด เรายังคงให้ และตั้งใจที่จะมีความสุขกับการให้นั้น

ความสุขก็อยู่รอบตัวเรา โดยไม่ต้องเดินตามหาให้เหนื่อยใจ นะคะ”

…..

ข้อความนี้ เขียนตอบน้องมอเอ ในหัวข้อ “เราคาดหวัง”

ณ  A Day Un Jour

ซึ่งนอกเหนือจากให้กำลังใจน้องและคนรอบข้างแล้ว

มันเหมือนเป็นการเตือนสติตัวเอง

ให้ระลึกเสมอว่่า

การให้ และ การรับ

น้ำหนักที่ส่งออกไป กับ แรงสะท้อนที่กลับมา

นั้นไม่เคยเท่ากัน

ไม่ว่า เราจะให้ด้วยเหตุผลอะไร

สิ่งที่เราต้องคำนึงอยู่ตลอดเวลา ก็เพียง

ไม่คาดหวังในผล ที่จะย้อนกลับมา

ไม่ว่าเรื่องเหล่านั้นจะเป็นเรื่องสุข หรือ ทุกข์

แม้ว่าจะเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่าคลิปหนีบกระดาษ

หรือมันจะเป็นความยิ่งใหญ่เช่นตุ๊กตาหมีที่ส่งไปให้ใครสักคน

หรือแม้เพียง ความคิด ที่เราอยากให้ใครคนหนึ่งแค่รับรู้

แต่เขาหรือเธอคนนั้น อาจไม่ได้รู้ ในความคิด นั้นเลยตลอดชีวิตนี้

เพียงเพราะ เรายังอยากมีความสุข โดยไม่ต้องไปเดินตามหาให้เหนื่อยใจ

ก็แค่เรื่องง่ายๆ “ให้มาก แต่ไม่ต้องคิดมาก” ตอบตัวเองอยู่บ่อยๆ

ดังนั้น จงรักษาระดับการให้ ให้สมดุล ในความคิด ก็เพียงพอแล้ว

…..

ปล. เครซี่ “ความคิด” อย่างมากถึงมากที่สุด “ณ ขณะรัก” coming soon

ชื่อเพลง : ความคิด

ศิลปิน : แสตมป์ 7th scene

ยังเดินผ่านทุกวัน ที่ที่เราพบกันเมื่อก่อน
ยังจำซ้ำๆ ได้ทุกตอน ราวกลับมีใครมาหมุน ย้อนเวลา

แต่ก็คงจะหมุนย้อนได้แค่ในความคิด
ในชีวิตจริง คงไม่เจอกันอีกแล้ว
ยืนอยู่ตรงที่เดิม แต่ไม่มีวี่แวว
เธอจากไปแล้ว และคงไม่ย้อนคืนมาหา

ได้แต่ฝากความคิดของฉันเอาไว้
เผื่อวันไหนเธอผ่านมา
เห็นที่เดียวกันนี้ เธอจะนึกขึ้นได้ว่า
เคยมีคนหนึ่งยืนข้างเธอ อยู่ตรงนี้เสมอตลอดมา

ให้เธอสัมผัสความคิดที่ฉันทิ้งไว้
อาจไม่เห็นได้ด้วยตา
ฉันจะฝากเอาไว้ อยู่ในพื้นดินและท้องฟ้า
มันเป็นความคิดที่กระซิบว่า ฉันยังรักเธอ

อยากเจอเธอเหลือเกิน
เพราะก่อนที่เราต้องเดินแยกทาง
ฉันมีความคิดหลายๆ อย่าง
หลายอย่างเหลือเกิน ที่ฉันไม่ได้พูดไป

แต่กลับมานึกขึ้นได้ในเวลานี้
ในเวลาที่เธอเดินจากฉันไปแสนไกล
หากเธอนั้นยังอยู่ จะกอดเธอให้ชื่นใจ
และค่อยพูดออกไป ทุกสิ่งที่อยู่ในใจฉัน

ได้แต่ฝากความคิดของฉันเอาไว้
เผื่อวันไหนเธอผ่านมา
เห็นที่เดียวกันนี้ เธอจะนึกขึ้นได้ว่า
เคยมีคนหนึ่งยืนข้างเธอ อยู่ตรงนี้เสมอตลอดมา

ให้เธอสัมผัสความคิดที่ฉันทิ้งไว้
อาจไม่เห็นได้ด้วยตา
ฉันจะฝากเอาไว้ อยู่ในพื้นดินและท้องฟ้า
มันเป็นความคิดที่กระซิบว่า ฉันยังรักเธอ

ให้เธอสัมผัสความคิดที่ฉันทิ้งไว้
อาจไม่เห็นได้ด้วยตา
ฉันได้ฝากเอาไว้ อยู่ในพื้นดินและท้องฟ้า
มันเป็นความคิดที่กระซิบว่า


3 comments
  1. 27 said:

    ให้มาก
    แต่ไม่ต้องคิดมาก

    อันแรกทำง่าย
    อันหลังทำยาก

    ยากมากด้วย

    T T

  2. jummdcu said:

    อยากมีความสุขกับความคาดหวัง (ทั้งที่ลมๆแล้งๆ และก็จริงๆจังๆ)
    แต่วันเวลาที่ผ่านมา ก็กระซิบบอกกับเราว่า
    ยิ่งคาดหวังมากเท่าใด ความสุข(ที่ควรจะมี)ก็ลดลงเท่านั้น
    แม้ว่าบทสรุปของมันจะเป็นการ “จบสุข” ก็ตาม

    คงจะดี ถ้าหากเราอยู่แบบกลางๆได้
    ไม่สุขมาก ไม่ทุกข์มาก ไม่หวังมาก และก็ไม่หมดหวัง

    พูดไปทั้งหมด
    ตอนนี้ก็ยังมีเรื่องให้คาดหวัง(อีกแล้ว)
    ^^

Leave a Reply

