more or less, stranger

มีเหตุผลอะไรบ้าง ?

ที่เราจะอยากทำความรู้จักกับคนแปลกหน้าสักคนหนึ่ง

เป็นข้อความของน้อง สิ

….

น่าคิด

มันควรจะมีเหตุผลอะไรสักกี่ข้อกัน

ที่จะทำให้เรา อยากทำความรู้จักกับคนแปลกหน้าสักคนหนึ่ง

….

สำหรับเรา มีสองขั้วอารมณ์และสองเหตุผลมารองรับ

….

อย่างแรก : คนๆ นั้นมีอะไรบางอย่างที่เราไม่มี

น่าทำความรู้จักด้วย

เหตุผล : มาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่เราขาดหายไป

อาจจะเป็นหัวใจ หรือ สมองก็ได้ (ใครจะรู้)

ซึ่งก็แล้วแต่คุณสมบัติที่เราจะค้นเจอจากคนแปลกหน้าคนนั้น

เราอาจจะเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน เมื่อได้รู้จักกันดีขึ้น ก็เป็นได้

….

อย่างที่สอง : คุยกับคนแปลกหน้าสักคน

เหตุผล : เพื่อผ่านพ้น ความรู้สึกโดดเดี่ยว

คนหลายคน รอเวลาอยู่ในสถานที่แห่งเดียวกัน

เราเพียงเอ่ยปากออกไปกับคนที่อยู่ใกล้ที่สุด

“ฝนไม่น่าตกเลยเนอะ”

‘นั่นสินะ ไม่ได้เอาร่มมาด้วยสิ’

“ใช่ เหมือนกันเลย”

‘นี่ ไม่ใช่หน้าฝนสักหน่อย’

บทสนทนาของคนแปลกหน้า อาจจบลงเพียงเท่านั้น

แต่มันก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่เพียงลำพังบนโลกนี้


6 comments
  1. jummdcu said:

    ตอบเหมือนเดิม เหมือนที่ไปตอบน้องสิมา…

    สำหรับเรา
    คงเป็นการถูกชะตา+ชะตาต้องกัน
    อาจเริ่มต้นจากการได้พูดจาปราศัยมองหน้าสบตากัน
    หรือบางคนอาจไม่ได้เห็นหน้าค่าตากันมาก่อน
    แต่เหมือนมีอะไรบางอย่างดึงดูดให้เรารู้สึกว่า “เข้ากันได้”
    แม้เพียงแค่การพูดจาผ่านตัวอักษรก็ตาม

    นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้
    ที่เราได้ทำความรู้จักกับ “คนแปลกหน้า” หลายๆคน
    จะว่าบุคคลเหล่านั้นมาเติมเต็มในสิ่งที่เราขาดไป ก็อาจจะใช่
    คนคนนึง หลุดจากโลกความจริงของตัวเอง ไปอยู่ในโลกกึ่งฝันกึ่งจริงที่มีคนอื่นๆอยู่ด้วย มันก็มีความสุขดีนะ ว่ามั้ย

  2. สิ said:

    กลัวว่า ยิ่งรู้จัก จะยิ่งแปลกหน้ากว่าเดิม

  3. น้องสิ
    กลัวคนแปลกหน้า
    หรือ
    กลัวความรัก

    ^^
    เป็นวัยรุ่นนี่มันเหนื่อยมั้ยหนู

  4. mangomoment said:

    ชอบอย่างที่ 2
    เพราะชอบคุยกับคนหน้าแปลก
    เอ้ยยย แปลกหน้าค่ะ ^^”

    อาจเป็นเพราะการสร้างความสัมพันธ์ระยะสั้น
    มีความเสี่ยงน้อยกว่าการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว
    อีกทั้งยังทำให้รู้สึกว่า
    คนเรายังไม่ได้หมางเมินต่อกันมากนัก
    เหมือนกับที่มีคำพูดนึงบอกว่า
    .. ในโลกนี้ไม่มีคนแปลกหน้า
    มีแต่คนที่เรายังไม่รู้จักมากกว่า …

  5. อาจเป็นเพราะเบื่อขี้หน้าตัวเองมั้ง 55

    เราอาจเห็นบางอย่างในตัวเราซ่อนอยู่
    ในตัวคนแปลกหน้า

  6. เหตุผลของท่านพี่เอี้ยงเข้าท่ามากมาย
    เหตุผลของคุณฝันกลางวันก็แลดูสมเหตุสมผลดี

    แต่ผมขอแจมเพิ่มเติมของท่านพี่สักนิดว่า
    เหตุผลที่คนเราอยากรู้จักคนแปลกหน้า
    ไม่ใช่แค่เพราะเราจะได้รู้ว่าเราไม่ได้ตัวคนเดียวบนโลก

    แต่ที่เราอยากรู้จักคนแปลกหน้านั้น
    เป็นเพราะนั่นธรรมชาติของเรา
    ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลก…
    …โลก…ใบที่ไม่ได้มีแค่เราตัวคนเดียว ^^

    ปล. ฟังดูแถๆ + เลียนแบบ
    ก็เค้าบอกแล้วว่าเหตุผลของพี่เอี้ยงเข้าท่าดีอยู่แล้ว 555+

    ปล
    ท่านพี่เอี้ยงให้บล็อกชิงชิง สาวในหนังสือของนิ้วกลมผมมาหรอครับ
    โหย ผมอ่านแล้วแบบ…เธอเขียนบล็อกเก่งมากมายเลยครับ
    คือออกแนวเขียนสั้นๆ แต่โดนลึกทะลุไปถึงลำไส้
    (แต่ไม่ลึกขนาดจะทะลุออกจากร่างกายนะ…มันออกทางไม่สวย)
    อยากเขียนได้แบบนั้นบ้างจัง ประมาณว่าเขียนแบบกระชับๆ
    แต่ “ตูม!!” เล่นเอาคนอ่านขี้หักใน (ก็บอกแล้ววาทะลุไปถึงลำไส้) 555+

    แต่คงยาก ผมมันบ้าน้ำลาย เขียนสั้นๆแล้วจะผื่นขึ้น
    เฮ้อ…ก็พยายามกันต่อปายยยย

    ปล 2
    ขอบคุณสำหรับลิ้งค์ครับ
    ไม่ได้สนใจเม้นต์ที่เขียนเกี่ยวกับน้องแจมเลย
    มัวแต่หลงฝีมือตัวหนังสือของคุณชิงชิง

Leave a Reply

