คุณกาลิเลโอคะ คุณคิดว่า…

เพราะเราไม่ใช่เด็กวิทย์

แถมยัง ตกใจ ฟิสิกส์จนต้องย้ายกลับไปเรียนภาษาฝรั่งเศสเหมือนเดิม

การเดินทางไปตามหาความฝันเอียงๆ ที่หอเอน เมืองปิซ่า

จึงยังเป็นไปไม่ได้

เช่นเดียวกับที่แรงดึงดูดของโลก ก็ไม่อาจทำให้ หอเอน ล้มครืนลงในทันที อย่างไรอย่างนั้น

เว้นเสียแต่ว่า ที่นั่นจะมีอะไรบางอย่างให้เราได้ค้นหา

“คุณกาลิเลโอคะ คุณคิดว่า… ถ้าเราไปที่นั่น เราจะพบกับอะไรคะ”

จากนี้ไป

เราจะพูดถึง คนที่ถูกพักการเรียน เท่านั้น

เราเตือนคุณแล้วนะ

สาวหัวดื้อ นิสัยเอาแต่ใจ โหดหน่อยๆ พูดไม่เพราะ คล้ายจะมีความเป็นผู้นำสูง (แค่คล้ายเฉยๆ)

และเป็นลูกสาวคนโต

มักแสดงออกถึงความรู้สึกแท้จริงของตัวเองต่อคนรอบข้าง ไม่เป็น

ฉาก ณ สนามบิน ลูกสาววิ่งกลับมากอดพ่อ

จึงกระแทกใจอย่างแรง

“คุณกาลิเลโอคะ คุณคิดว่า…”

หากเพื่อนของเรา ค้นพบว่า เพื่อนสนิทคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นคนดีอย่างที่เขาคิดไว้

“เขาจะผิดหวังในตัวเราไหมนะ”

ในบ้านของเรา

ตัวเราจะเป็นอย่างไร นิสัยแย่ขนาดไหน คนในบ้านก็พร้อมยอบรับ

หากเมื่อก้าวออกจากบ้าน

เราเป็นเพียงคนๆ หนึ่งที่โลกข้างนอกจะยอมรับเราหรือไม่

‘ต้องพิสูจน์ให้โลกเห็น ด้วยตัวของเราเอง’

“คุณกาลิเลโอคะ คุณคิดว่า…”

หากมีแก้วน้ำตั้งอยู่ใบหนึ่ง

ในนั้นมีน้ำค่อนแก้ว

หินก้อนหนึ่ง ถูกเติมลงในแก้วใบนั้น

เมื่อปริมาตรของก้อนหินถูกเติมลงไป

น้ำก็จะเต็มแก้วพอดี

‘โลกไม่โหดร้ายกับคนเรามากนักหรอก’


“คุณกาลิเลโอคะ คุณคิดว่า…”

คนเราจะยอมรับ คำเตือนสติจากคนแปลกหน้าได้หรือเปล่า

ในแต่ละวัน คนๆ หนึ่งมีน้ำหนักตัวไม่เท่ากัน

พรุ่งนี้น้ำหนักเพิ่ม เมื่อวานน้ำหนักลด

แต่ไม่ว่าจะยังไง ก็ยังเป็นคนๆ นั้นอยู่ดี

‘คนเราจะยอมรับผิดกับตัวเอง วันไหน มันก็ตกถึงพื้นพร้อมกันอยู่ดี’*

ความบังเอิญ ทำให้เราได้ค้นพบโลกที่ต่างออกไป

การมีอยู่ของ คนๆ หนึ่ง อาจเพื่อคนบางคนเท่านั้น

“คุณกาลิเลโอคะ คุณคิดว่า… ถ้าเราลงรถไฟผิดสถานี จะได้พบกับอะไร”


c IMG_3312

ถึง   นุ่น

“แกก็น่าคบตรงที่เป็นคน จริงใจ นี่ละนะ”




* วัตถุ 2 ชิ้น  ที่มีรูปทรงเดียวกัน และประกอบขึ้นด้วยมวลสารเดียวกัน จะตกถึงพื้นพร้อมกัน แม้ว่าจะมีน้ำหนักไม่เท่ากันก็ตาม*  ( http://www.movie.sanook.com)

7 comments
  1. jummdcu said:

    ยังยืนยันว่าชอบคนตีฉาบ และก็ชอบตั้ม พิสิทธ์อยู่ดี

  2. ketchup said:

    หนีตามกาลิเลโอมั่งดีกว่า:)

  3. คุณกาลิเลโอครับ
    อยากเขียนถึงหนังเรื่องนี้เหมือนกันครับ
    แต่…

    ฮ่าๆๆ

  4. rongnamcha said:

    ถ้าตามกาลิเลโอแล้ว
    ไม่เจอคำตอบที่คาดหวัง
    ตามใจตัวเองกันดีกว่าครับ
    หุหุ

  5. มอเอ. said:

    คุณกาลิเลโอคะ

    ฝากบอกตั้ม*ด้วยว่า หนูชอบเค้ามากค่ะ ><

  6. อยากเป็นเลขาคุณกาลิเลโอ
    เพราะบางคำถาม เราก็คิดไม่ถึงและก็อยากจะรู้คำตอบ ที่เราไม่เคยถาม

  7. ขอรบกวนทั้งชุดนอน said:

    ตอนที่ดูหนังเรื่องนี้ก็แอบคิดเหมือนกันครับ
    ว่าคนหัวแข็งอย่างนุ่นจะยอมรับคำแนะนำตักเตือนจากพี่เรของเราไหม

    บางทีหากมนุษย์เราดื้อมากจนไม่ยอมตักเตือนตัวเอง
    ก็รับฟังคำตักเตือนจากคนแปลกหน้าก็คงจะแลดูสมเหตุสมผลแล้ว

    ในหนังเรื่องนี้ ชอบตอนที่นุ่นบอกว่าอยากไปดูหอเอียง
    เพราะบอกว่า “อยากไปดูว่าทำไม มันไม่ล้ม”

    นุ่นคงอยากจะดู ว่าเราจะใช้ชีวิตนอกกรอบที่สังคมตั้งไว้ยังไง
    โดยที่ไม่ไปงัดข้อกับสังคมหรือทำให้ตัวเองหรือใครเดือดร้อน
    เหมือนกับหอเอียงที่ไม่ตั้งตรงตามตำรา
    แต่ความคดเอียงของมันก็ไม่เคยทำร้ายใคร

    ตอนจบหนังอาจจะไม่ได้เฉลยความลับของหอเอียงนี้
    หนังบอกแค่ว่า บางทีเราอาจจะไม่ควรเอียงขวางโลก
    แต่ต้องรู้จักไหลตามโลกไปในวิถีทางของตัวเองมากกว่า

    ป.ล. …ถ้าเราลงรถไฟผิดสถานนี…
    เราจะพบว่าโลกนั้นกว้างมากกว่าที่เราเคยคิดว่ามันคับแคบครับท่านพี่

Leave a Reply

