ไอ-โนเวล

‘เมื่อคืนนี้ผมฝันร้าย’

ภาพเครื่องบินเล็กแตกเป็นเสี่ยงๆ ไฟที่ติดพรึบในตอนก่อนเครื่องบินตก มอดลงอย่างรวดเร็ว

‘อ่าว แล้วทำไม ไม่เจ็บตรงไหนเลยล่ะ’

ผมแปลกใจ ที่ไม่รู้สึกว่า ตัวเองบาดเจ็บตรงไหน ทั้งๆ ที่ตอนเครื่องบินถลาลงจากฟ้า มันไปกระแทกขอบเขาหินปูนตรงนั้นด้วย

แล้วผมก็กระเด็นกระดอนออกจากที่นั่งผู้โดยสาร ตกปุลงมาบนพื้นดินนิ่มๆ

‘หรือว่า ฝัน’

แต่ว่าภาพเครื่องบินที่แหลกเป็นซากอยู่นั่นก็ชัดเจนเหลือเกิน

‘มันจะเป็นฝันได้ยังไงกัน’

บริเวณนี้ มีบ้านไม้เก่าๆ สูงสองชั้น ตั้งอยู่โดดเดี่ยวในหมู่ไม้ แต่ตอนนี้มีซากเครื่องบินกองอยู่ข้างๆ จะว่าไปก็เหมือนประติมากรรมที่สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว

‘บ้านไม้เก่า กับ เครื่องบินสิ้นสภาพ’

ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

บ้าน ที่แม้จะเก่า แต่ก็ยังอยู่อาศัยได้

เครื่องบินที่เหลือแต่ซาก กลายเป็นขยะกองใหญ่ที่ไม่อาจกำจัดในเวลาอันรวดเร็ว

อนิจจา คนเรา ไม่รู้ว่าจะมีสิ่งใช้สอยที่ฟุ่มเฟือยกันไปทำไมหนักหนา ‘เดี๋ยวก็ตายกันแล้ว’

ผมเดินสำรวจ ในบ้านไม้เก่าหลังนี้

แต่ผมไม่เจอใครเลยสักคน

เดินเข้าห้องโน้น ออกห้องนี้ แอบทดลองนอนบนเตียงเสียด้วยสิ

‘เหมือนนิทานเรื่องนั้นเลย เด็กหญิงกับบ้านหมี’

ผมนึกชื่อนิทานไม่ออก จำได้แต่เนื้อเรื่องว่า

ถ้าผมกินอาหารที่อยู่ในครัว แล้วไปนอนหลับบนเตียง

ผมจะตื่นขึ้นมาเจอกับเจ้าของบ้านหลังนี้

และแล้วผมก็หลับไปบนเตียงนั้นจริงๆ

พอตื่นขึ้นมา ผมได้เจอะ ครอบครัวหมี

แต่ไม่ใช่หมีธรรมดา

มันถูกเรียกต่างออกไปว่า แพนด้า ด้วยค่าที่ว่า มันเป็นพวกมังสวิรัติ กินแต่พืชผักผลไม้เป็นอาหาร

ใช่แล้วครับ ผมตื่นมาเจอ ช่วงช่วง หลินฮุ่ย แล้วก็หลินปิง แพนด้าน้อย ที่คนไทยโปรดปรานอย่างกับอะไร

และที่บอกว่า ผมฝันร้าย

ก็เพราะ ผมโดนแพนด้าตบและชี้นิ้วด่าไฟแลบ

“มานอนทำไม นี่บ้านชั้น”

ผมงงงวยกับภาพที่เห็น

แพนด้าพูดได้

“ออกไปจากบ้านชั้นได้แล้ว” หลินปิง ยังคงขับไล่ผม

“จะไปได้ยังไง เครื่องบินพังหมดแล้ว” ผมเถียงสู้แพนด้า แถมออกอาการกวนโอ๊ยเต็มที่

“เรื่องของเธอ แต่เธอต้องออกไปจากบ้านหลังนี้ได้แล้ว” หลินปิงแหวใส่ไม่ลดละ

ผมเงียบ พิจารณาว่า ฝันไปหรือเปล่า

แพนด้าจะพูดได้ยังไง

หรือว่า ผมอ่านความคิดคนอื่นได้

‘หรือเราจะอ่านความคิดสัตว์ได้ด้วย’ ต้องเป็นความฝันแน่ๆ ถึงเพี้ยนได้ขนาดนี้

‘ผมว่า ชาติที่แล้ว ผมคงชื่อ แฮรี่ พอตเตอร์ แล้วล่ะ’

แล้วอุ้งตีนหมีก็ลอยมาปะทะเข้าที่แก้มของผม

แพนด้าตบหน้าคนได้ด้วย

“ตบผมทำไม” ผมคลางแคลงใจ

“ก็ตบให้ตื่นไง” แพนด้าส่งเสียง แล้วก็ลงมือตบที่แก้มผมอีกสอง-สามครั้ง

ตอนนี้ ผมตื่นดีแล้ว มีสติสัมปชัญญะครบทุกประการ

ตรงหน้าผม คือ ผู้หญิงคนหนึ่ง เธอมีชื่อว่า “เนตรอัปสร”

“ไงล่ะ ฝันร้ายเหรอ” เนตรอัปสรถลึงตาดุๆ ใส่ พร้อมคำถามนั่น

“ครับ ผมฝันร้าย”

….

ปล. ลองเขียนดูน่ะ

เพราะไปอ่าน “8 1/2 ริกเตอร์ การตามหาหัวใจที่สาบสูญ” เลยโดนเจ้า I-Novel ทดสอบเอา

อาจจะเขียนไม่เป็น ไอ-โนเวล สักเท่าไหร่

แต่ก็ ลองดู เผื่อจะมีสาระขึ้นมาบ้าง

คริคริ

10 comments
  1. rongnamcha said:

    สนุกดีครับ
    เซอร์มากๆ ยังกะนั่งดูฝันบ้าคาราโอเกะ ไม่ก็หมานครเลย
    อ่านเพลินดี ขำๆ ด้วย
    แพนด้าตบหน้าคน 555

  2. ครึ่งหลับครึ่งตื่น

    อ่ะ เขียนงี้ก็เป็นด้วยเหรอ

    เก่งนะเนี่ย

  3. mangomoment said:

    โอว เป็นแพนด้าที่แรงมาก
    คาดว่าได้อิทธิพลละครหลังข่าว😀

    ในอีกมิติหนึ่ง
    เครื่องบินของชายหนุ่มคนนี้ อาจไปตกอยู่ที่ดาวบี 612 ก็เป็นได้🙂

  4. ดีแล้วที่แพนด้าเป็นแบบนี้บ้าง เหอ เหอ เห็นแต่แบบโน๊ะ เน๊ะ
    ชอบที่แพนด้าเป็นแบบนี้อ่ะค่ะ เพิ่มท่าอีกท่าคือ แพนด้าโดดถีบขาคู่
    555

  5. ขอรบกวนทั้งชุดนอน said:

    ผมไม่ทราบคอนเซปของ I-Novel นะครับ
    แต่ยิ่งอ่านยิ่งลุ้น อยากให้มีตัวอะไรโพล่มาเยอะๆ 555+

    แต่แอบข้องใจ
    ว่าการเขียนถึคงผู้ชายที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก
    พบเจอบ้านหมีแพนด้า เจอแพนเด่า + ตบ
    พาลหลงคิดว่าตัวเองเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์
    แล้วจบลงตรงการตื่นขึ้นมา…

    แบบนี้ทำให้มีสาระจริงๆหรอครับ 555+

    ป.ล. ท่านพี่ๆ ทำไมมีคนฟอเวิร์ดเมล์ใส่ผมเต็มเลยอ้ะ
    เกี่ยวกับเรื่องชวนกันไปงานหนังสืออ้ะ ยิงมาใหญ่เลย มึนมากๆ
    ส่วนตัวแล้วผมติดแหงกอยู๋กับบ้านทั้งปีทั้งชาติครับ
    ถ้าได้ไป ท่านพี่เดินเผื่อผมด้วยนะ

  6. มอเอ. said:

    ผู้ชายแบบไหนกันนะถึงโดนแพนด้าตบเข้าให้

  7. pattararanee said:

    ท่าน rongnamcha
    ดีใจที่มันพอจะสนุกบ้างค่ะ ^.^

    เมกิ
    คำชมจาก เจ้าแม่นิยาย นี่
    ถือเป็นฤกษ์ดีสุดๆ เลยนะเนี่ย
    แม้ว่า จะเขียนสั้นไปหน่อยใช่มั้ยเธอ
    คราวหน้าจะลองเขียน ยาวๆ ดูบ้างน่ะ

    mangomoment
    น้องอ้อจ๋า พี่ลืมจัดเรตติ้งนะคะ
    เด็กๆ อย่าเลียนแบบนะคะ
    ดาวบี 612 น่าอยู่ดีนะคะ
    ไปอยู่กะเจ้าชายน้อยดีก่าาาา

    ต้อม
    ดีใจ ที่ต้อมเห็นด้วย
    สงสารช้าง (เพื่อนต้อม) ล่ะสิ
    อิอิ
    ส่วนท่าโดดถีบขาคู่
    ให้ต้อมสาธิตนะจ๊ะ อุอุ

    ท่านชุดนอน
    มีสาระนะคะ
    กว่าพี่จะคิดได้ว่า หมี ต้องเป็น แพนด้า ก็ใช้เวลานานอยู่นะคะ
    สัก สามวิ เห็นจะได้ เหอๆๆ

    ป.ล. ขออภัย ที่ส่งเมล์รวมไปให้
    คราวหน้าจะส่งแบบเดี่ยวๆ ไปให้นะคะ

    น้องมอเอ.
    ผู้ชาย แบบ ไอ-โนเวล ไงคะ
    โดนแน่ๆ พวกที่ชอบพูดเองเออเอง ขี้ตู่น่ะ
    โดนแพนด้าเบิ๊ดกะโหลกแน่ๆ จ้าาาา

  8. ขอรบกวนทั้งชุดนอน said:

    ตอนแพนด้าโพล่มานี่ได้ทั้งสาระ ความรู้
    และทันข่าวสารเลยครับท่านพี่
    แต่ตอนมันไปตบผู้ชายแล้วด่าใส่นี่ สาระกระเจิงเลย
    มีแต่ความสนุกสนานเจือฮามาเคลือบไว้แทน 555+

    เรื่องเมล์ไม่มีอะไรครับ เพียงแต่งงๆ
    ผมกลับกลัวว่าเค้าจะส่งมาผิดเมล์
    แล้วคนที่รอเมล์อยู่จะพลาดไม่ได้รับซะมากกว่า
    ถ้าข่าวสารไม่ตกหล่นก็ไม่มีอะไรต้องกังวลครับ ^^

    ป.ล. วันก่อนผมแอบมาบ้านท่านพี่
    เจอคนชื่อกาแฟสองในรายชื่อบล็อกเลยกดไปอ่าน…
    พระเจ้าช่วย…อย่างกับนักเขียนที่เขียนเลี้ยงชีพมากว่า 60 ปีแล้ว
    เขียนได้มุมมอง ได้น้ำได้เนื้อ และได้รสชาติมาก

    …รอบตัวท่านพี่นี่มีแต่พวกยอดวรยุทธ์ทั้งนั้นจริงๆ…

  9. daosook said:

    หนังสือเล่มนั้นผมชอบมากเลยนะ
    อยากเขียนอย่างนั้นบ้าง
    แต่มันยากมากเลย🙂

  10. 5555 ไว้วันหน้าจะโดดให้พี่ดูนะพี่นะ🙂

Leave a Reply

