ปาย อย่างที่เคย

ดูเหมือนว่า ระยะหลายปีมานี้
เมืองเล็กเล็ก เงียบเงียบ อย่าง เมืองปาย เชียงคาน และเมืองเล็กอื่นอื่น
ทำให้คนหลายคนอิน
อาจจะอินกับ คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ หรือ ทิวทัศน์

ตอนนั้น ที่เคยเห็น ปาย อยู่ในสายตา
ปาย มีความหมายมากนักกับ หัวใจ ของฉัน

วันก่อนไปดูหนังเรื่องปายอินเลิฟ
แม้ว่าชื่อจะชวนให้เลิฟ
แต่ดูแล้วก็เลิฟได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง
เนื่องจากสิ่งขาดขาดเกินเกินในเรื่อง
ก็เอาเถอะ ประสาอะไร
คนเรามันก็ขาดขาดเกินเกินกันทั้งนั้น
จะหาความพอดีพอดีนั้นยังยากเย็น
หนังมันก็มาจากคน
จะเอาอะไรกันมากมายเล่า

ในหนัง มีฉากหนึ่งที่ชวนให้คิดถึง
แม่น้ำปายสายนั้น

ยังอยากกลับไปเยือนเมืองปายอีกนะ
ยังอยากซึมซับบรรยากาศที่เคยสัมผัส
ก็รู้อยู่ว่า อาจไม่ทำให้รู้สึกดีเท่าวันวานอีกแล้ว
แม้ว่า ปายเปลี่ยนไปแล้ว
ก็ยังอยากพบเจอ ปาย อย่างที่เคย

เมื่อ เดือน 7 ปี 2007
ในหนังสือทำมือเล่มหนึ่ง
มีความเรียงเรื่องนี้อยู่ในเล่ม

ปาย ตาดวงที่สาม

เหมือนว่าหัวใจจะหยุดเต้น… เสียงของอะไรบางอย่างกำลังกระซิบที่ข้างหู “เมื่อไหร่เธอจะออกเดินทางเสียที…..”

ในความเป็นมนุษย์ คนทุกคนมีหัวใจพร้อมออกเดินทาง เพราะการเดินทางมักเกี่ยวพันกับการค้นหาอะไรบางอย่างเสมอ แม้บางคนจะบอกตัวเองว่า “วันหยุด ผมชอบอยู่นิ่งๆ กับบ้าน ไม่ออกไปไหน” หากโดยพื้นฐานแต่ดึกดำบรรพ์ มนุษย์มีวิถีร่อนเร่และเดินทางเพื่อค้นหาบางสิ่งให้ชีวิต จนเมื่อพบ ‘ดินแดน’ ที่อยากให้เป็น ‘บ้าน’ จึงลงหลักปักฐานในที่สุด แต่หากวันใด ใครสักคนรู้สึกได้ว่าสิ่งที่ตนมีอยู่นี้ยังไม่เพียงพอ การเดินทางก็เริ่มต้น

สำหรับฉันแล้วการไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่เป็นเด็กเล็กๆ ถือเป็นเรื่องเปิดหูเปิดตา เปลี่ยนบรรยากาศ บางทีไปกับครอบครัว บางครั้งก็เพื่อนฝูง และทุกครั้งก็สนุกตามสมควร เมื่อก่อนนี้ฉันไม่เคยสนใจแยกแยะเรื่อง ‘เที่ยว’ กับ ‘การเดินทาง’ ออกจากกันเลยสักหน จนในที่สุด ได้ไปเยือน เมืองปาย ในฤดูหนาวของปีหนึ่ง

การเดินทางสู่เมืองปายหนนี้ ฉันไปกับขบวนเพื่อน-พี่น้อง จากกลุ่มเพื่อนร่วมงานเก่า เย็นวันนั้น พวกเราแวะพักค้างคืนนอนนับดาว ที่ห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติซึ่งอยู่ระหว่างเส้นทาง แม่มาลัย-ปาย พอรุ่งเช้า ก็เต็มอิ่มกับทะเลหมอกขาวปุย  จนตอนสาย พวกเราเดินทางถึงเมืองปาย

แรกทีเดียวฉันเพียงตื่นตาตื่นใจกับเมืองเล็กๆ ในสายหมอกและสายฝนพรำนี้เท่านั้น เพราะฉันคิดว่า ปาย ก็เป็นเพียงเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งที่ให้บริการเรื่องท่องเที่ยวมากกว่าอื่นใด

ในตัวเมืองปาย กาแฟท้องถิ่นส่งกลิ่นหอมยั่วยวนใช่เล่น การลิ้มลองจึงเกิดขึ้น สัมผัสรสกาแฟกรุ่น สารแห่งความสุขหลั่งไหลจากสมอง บวกกับภาพที่เห็น ผู้คนใช้จักรยานปั่นไปรอบๆ เมืองเล็กๆ นี้ หากฉันจะหันมาใช้แรงของตัวเองบ้างเพื่อไปให้ถึงจุดหมายคงน่าภูมิใจไม่น้อยเลย

ต่อเมื่อขับรถวนเวียนไปมาเพื่อหาที่พักค้างแรม พวกเราแวะเข้าไปยังเกสต์เฮ้าส์หนึ่ง ฉันตะลึงกับภาพเบื้องหน้า แม่น้ำปายมีฉากหลังเป็นภูเขาโอบกอดสายน้ำ ก้อนเมฆฝนละเลียดยอดเขาไกลๆ ตรงโน้น หากเป็นฉากในหนังคงสวยงามน่าดู ฉันว่าที่ใครๆ หลายคนหลงรักเมืองนี้ คงเป็นเพราะภาพอย่างนี้กระมัง สายน้ำไหลเอื่อย ภูเขาเขียวๆ ปุยเมฆปุยหมอก มีให้เห็นทั่วไป เป็นภูมิทัศน์งดงาม  เหมาะกับการพักผ่อน ผลักไสเรื่องการงานหรือเรื่องหนักสมองออกไปจากหัวคิดได้ง่ายดาย

เวลาค่ำมาถึง ชีวิตในเมืองเล็กๆ อย่างนี้ ไม่ต้องเร่งรีบอะไร ฝรั่งผมทอง ชาวต่างชาติ และคนไทย มีอยู่เต็มทุกหัวถนน วินาทีหนึ่งฉันนึกอะไรหลายอย่าง การฝังตัวเองอยู่กับความเงียบ ใช้เพียงสายตากับสมอง หลายนาทีที่ฉันมองดูผู้คนมากมายตรงหน้า หลายคนกำลังคุยกันทั้งที่ไม่รู้จักกัน ฉันคิด…คนนั้นมาจากชาติอะไรนะ ทำไมคนนั้นมานั่งอยู่คนเดียว มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย… ฉันกำลังสงสัยว่าตัวเองชอบความเหงาหรือเปล่า

การเดินชมเมืองยามค่ำ ทำให้ได้เห็นอีกมิติหนึ่งของเมืองเล็กๆ ที่ต้อนรับคนจากทุกสารทิศ ร้านข้าว-ร้านหล้ามีดาษดื่น การค้นหาของที่ระลึกเริ่มต้น สำหรับฉันตั้งใจว่าจะส่งโปสการ์ดจากที่นี่ไปให้คนที่คิดถึง และฉันก็หย่อน ‘มัน’ ลงในตู้แดงน้อยใบนั้นแล้ว

ก้าว ซ้าย ขวา ซ้าย…ไปตามถนน เป็นวงเกือบรอบเมือง ตอนนี้เอง ฉันนึกคำตอบได้แล้ว… ฉันอาจจะชอบความเหงา แต่ฉันไม่ชอบความเงียบเหงา ก่อนเข้านอนฉันคิดจนหลับไป ฉันฝันถึงอะไรบางอย่าง

รุ่งเช้ามาเยือน อากาศหนาวอย่างนี้ แม้ว่ามันจะประมาณ 18 องศาก็ตาม แต่สำหรับฉันถือว่าหนาวมาก  ช่วงสายของวัน พวกเราไปที่วัดบนเขา อยู่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตร ที่นั่น ฉันมองเห็นตัวเมืองปาย ‘มันเล็กนิดเดียวเอง แต่น่าอยู่มากนัก’

เมืองปายในสายตาฉัน ก็เหมือนคนๆ หนึ่งที่ เงียบ ขรึม ใจเย็น และมีน้ำใจให้กับคนผ่านทางเสมอ ใครมาทักทาย จะตอบรับด้วยไมตรีจิต และยินยอมให้ฉันหรือใครๆ ก็ตามนั่งลงเงียบๆ มองดูผู้คนและสิ่งแวดล้อมรอบตัว พิจารณาถึงชีวิตที่ควรเป็นไป

หรืออีกอย่าง ฉันว่าตัวเองอาจจะเป็นเหมือนเมืองปายนี้ก็ได้ ขอนั่งลงเงียบๆ ใครเข้ามาทักก็ทักตอบ ผูกมิตรกับทุกคนที่เดินเข้ามาทักทาย คอยฟัง คอยมองดู คนนั้น คนนี้ เห็นเขามีความสุข ฉันก็มีความสุขแล้ว

ฉันกำลังคิดว่า… หากเป็นได้ จะอยู่ที่เมืองปายนี้ ไม่ไปไหนอีกแล้ว แต่ชั่วเสี้ยววินาทีของการหายใจ เมืองปายคงไม่ใช่ “บ้าน” สำหรับฉัน แต่เป็น ‘ตาดวงที่สาม’ ให้กับฉัน

เมื่อดวงตานี้ถูกเปิดออก ณ ที่นั้น ทำให้ฉันรู้ว่า ในโลกนี้ยังมีซอกมุมมากมาย ให้ฉันได้นั่งลงเงียบๆ มองดูสิ่งแวดล้อมและผู้คน สามารถมองเห็นและสัมผัสได้ด้วยตาดวงที่สามนี้ หรือมันอาจคือ ‘หัวใจ’ ก็ได้

เสียงกระซิบนั้นยังคงดังอยู่ข้างหู หรือมันอาจย้ายมาอยู่ข้างๆ ใจแล้วก็ได้ “ได้เวลาออกเดินทางอีกแล้ว….”

หลังบานประตูเมืองปาย ช่วยให้ฉันค้นพบตัวเอง และตระหนักได้ว่า ฉันมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร และจะใช้ชีวิตอย่างไรในอนาคต

แล้วคุณล่ะ ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง…

ปาย อย่างที่เคยสัมผัส
อาจหลงเหลืออยู่บ้าง
ถ้าได้พบกับ ปายในสายฝน
แล้วจะมาบอกนะว่า
ปาย อย่างที่เคย
ยังสบายดีอยู่หรือเปล่า


ปล.
1 ตกลงถนนสายนั้น ชื่อว่าอะไรกันแน่ ระหว่าง แม่แจ่ม กับ แม่มาลัย
งง คับ
2 ปาย ตาดวงที่สาม คัดลอกมาจาก หนังสือทำมือเล่มนั้น
อยู่ในนี้  http://roundfinger.wordpress.com/2007/08/13/

5 comments
  1. จนกระทั่งวันนี้ก็ยังไม่ได้ดูเลยอ่ะ T.T
    ชีวิตนังต้อม

  2. บางเรื่องผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านไป
    มีบางเรื่องผ่านเข้ามาแต่ไม่ยักกะผ่านไป
    สำหรับเรื่องนี้ผ่านเข้ามาแล้ว ก็ขอให้ได้ผ่านปายอีก เนอะ

    ปายหน้าฝน
    คนหน้าหนาว
    ไม่ต้องหาเหตูผล
    ไม่ต้องหาความหมาย
    เพราะมันไม่มี
    ผีกะวีไส้แห้งมันเข้าสิงน่ะ ฮี่ฮี่

  3. มอเอ. said:

    คิดถึง
    และก็อยากกลับปาย

    เนอะ

  4. หลายเสียงบ่น
    หลายคนบอก
    วันนี้ปาย…เปลี่ยนปายแล้ว

    แต่จนแล้วจนรอด
    ก็ยังไม่เคยไปสัมผัสปาย
    อยากไปปาย
    อย่าเพิ่งเปลี่ยนไปมากกว่านี้นะ

    เพราะปลายปีนี้
    ขอไปจ่อมตูดซดเบียร์
    ที่…เชียงคาน
    ก่อนที่มันจะเปลี่ยนไป
    …เหมือนปาย

  5. pattararanee said:

    กรี้ดดดด
    ตอนนี้อยากเป็น jumper
    จะได้โดดไปถึงที่ๆ อยากไป

    ใครเดินทางไปไหน ขอให้เดินทางสนุก มีความสุข ลุกนั่งปลอดภัยนะคะ ^^

Leave a Reply

